วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

พิสูจน์"แผนที่วินแลนด์"เก่าแก่ของจริง วาดอเมริกาก่อนทริปโคลัมบัส



นาย รีน ลาร์เซ่น นักวิชาการจากสถาบันจิตรกรรมรอยัลเดนิส ประเทศเดนมาร์ก ทดสอบแผนที่ "วินแลนด์" มานาน 5 ปี และได้ข้อสรุปว่า "น่าจะเป็นแผนที่จริง"

"วินแลนด์" เป็นแผนที่ที่เขียนในศตวรรษที่ 15 แสดงแผนที่บางส่วนของอเมริกาก่อนที่คริสโตเฟอร์ โคลัมบัสนักบุกเบิก ค้นพบอเมริกาประมาณปีค.ศ.1492 ซึ่งนักวิชาการโต้เถียงเรื่องแผนที่วินแลนด์มานานกว่า 60 ปีแล้ว ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม ในแผนที่แสดงเกาะกรีนแลนด์และเกาะทางตะวันตกของทะเลแอตแลนติกที่เรียกว่า "วินิแลนดา อินซูลา"

ลาร์เซ่น กล่าวว่า "เราศึกษาหมึก รูปแบบการเขียน รูบนกระดาษที่เกิดจากมอดเจาะ เนื้อกระดาษ และพบว่ารูมอดเจาะนั้นตรงกับหนังสือที่แผนที่เย็บติดกันไว้ ส่วนหมึกที่ดูเหมือนใหม่เป็นเพราะมีส่วนผสมของอะนาเทสไทเทเนียมไดออกไซด์ (Anatase titanium dioxide) ซึ่งแผนที่ในสมัยกลางก็เขียนด้วยหมึกเช่นนี้ โดยอะนาเทสไทเทเนียมไดออกไซด์อาจได้มาจากทรายที่ใช้ทำให้หมึกแห้ง"

นัก วิชาการอื่นๆ ของสหรัฐยังทดสอบแผนที่ด้วยคาร์บอนและพบว่า แผนที่น่าจะเขียนในราว ค.ศ.1440 ก่อนที่โคลัมบัสค้นพบทวีปอเมริกา เมื่อค.ศ.1492 คาดว่าแผนที่นี้น่าจะเขียนเพื่อใช้ประชุมในสมัชชาโบสถ์ที่เมืองบาเซล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แผนที่นี้ชาวอเมริกันซื้อมาจากนายหน้าชาวสวิสหลังจากที่พิพิธภัณฑ์บริติชมิ วเซียมของอังกฤษนำออกขาย เมื่อค.ศ. 1957 ปัจจุบันเป็นสมบัติของมหาวิทยาลัยเยล

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th


horoscope-libra
chinese-compatibility
virgo-weekly
free-detailed-online
yahoo
tomorrow-aries-couple-love
aquarius-weekly
horoscope-for-libra-women
today-scorpio-love
leo-sign

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น