วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

มหัศจรรย์บังเกิด “ฟองเบียร์จมน้ำ” (ได้ด้วย !!)

โฉมหน้าเบียร์ดำ "กินเนสส" ที่กลายเป็นเรื่องฮือฮา เมื่อนักวิทยาศาสตร์พบว่าฟองเบียร์ในแก้วเหล่านี้จมลงในน้ำเบียร์ได้ด้วย
รอยเตอร์/บีบีซี – ใคร จะเชื่อว่า “ฟอง” ที่เบากว่าของเหลวจะจมได้ !! การค้นพบที่ค้านทฤษฎีเดิมๆ นี้เกิดขึ้นในแก้วเบียร์ดำยี่ห้อดัง “กินเนสส์” ฟองครีมสีขาวข้นจมลงสู่ก้นแก้วอย่างรวดเร็ว นักวิทยาศาสตร์พิสูจน์ชัดแล้วไม่ใช่ภาพลวงตา แต่ว่าเป็นเรื่องจริง

ข้อค้นพบนี้กลายเป็นที่ฮือฮาไม่ใช่ย่อยในประเทศอังกฤษ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งมีการฉลองเทศกาล เซ็นต์แพทริกส์เดย์ เหล่านักดื่มส่วนใหญ่ต่างสั่งเบียร์ดำยี่ห้อ “กินเนสส์” มาพิสูจน์ว่า “ฟองเบียร์มันจมดิ่งลงก้นแก้ว แทนที่จะลอยตัวขึ้นสู่ขอบแก้วเหมือนเบียร์ยี่ห้ออื่นๆ “อย่างคำร่ำลือจริงหรือ

ระหว่างการถกเถียงว่าเป็นได้อย่างไร นักวิทยาศาสตร์ชาวสก็อตแลนด์ก็สามารถพิสูจน์ออกมาแล้วว่า พวกเขาเห็นกับตาจริงๆ ว่าฟองครีมของเบียร์ดำยี่ห้อดังกล่าวได้พุ่งลงสู่ก้นแก้ว อย่างพลิกความคาดหมาย

“พวกเราได้ทดลองเบื้องต้นในผับแห่งหนึ่งในไอร์แลนด์เมื่อหลายปีที่ แล้ว แต่ว่าผลการพิสูจน์ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน” ดร.แอนดริว อเล็กซานเดอร์ จากสาขาเคมี มหาวิทยาลัยเอดินเบิร์ก เล่าถึงความพยายามหาคำตอบในเรื่องดังกล่าว

ตอนแรกที่พวกเขาได้พิสูจน์นั้น เชื่อว่าการจมของฟองเบียร์เกิดขึ้นเพราะขณะที่เทเบียร์ลงแก้วทำให้ของเหลว ถ่ายลงก้นแก้ว และฟองเบียร์ที่เห็นจมลงก้นแก้วก็เป็นภาพลวงตาที่จะต้องเห็นฟองอากาศจมลงตาม ของเหลวไปด้วย

ไม่ใช่แค่เบียร์ดำ ยี่ห้อที่ว่าเท่านั้น แต่ปริศนาแท้จริงอยู่ที่ "ฟองก๊าซ" ดังนั้นเครื่องดื่มแทบทุกชนิดที่มีส่วนผสมของคาร์บอเนต ฟองของมันก็ย่อมจะจมน้ำด้วย เพียงแต่สังเกตไม่เห็น
แต่การทดสอบออย่างใกล้ชิดทำให้เห็นว่า เมื่อ รินเบียร์ลงแก้วเป็นที่เรียบร้อยและตั้งให้นิ่งสนิท ทำให้เห็นว่าฟองเบียร์ที่เกาะอยู่บริเวณรอบแก้วก็เลื่อนลงสู่ก้นแก้ว เหมือนที่เราเอานิ้วแตะด้านข้างของแก้วแล้วลื่นลงสู่ด้านล่าง การลื่นนี่เองทำให้ฟองไม่ลอยขึ้นสู่ด้านบนของแก้ว แต่กลับจมลงสู่ก้นแก้วแทน

ขณะเดียวกัน ฟองเบียร์บางส่วนที่ไม่ได้เกาะบริเวณขอบแก้วก็จะสามารถลอยขึ้นไปได้ เพราะเมื่อฟองบางส่วนถูกดึง (เพราะลื่น) ลงสู่ก้นแก้ว ก็จะทำให้เกิดการไหลเวียนของฟองในแก้วเป็นลักษณะวงกลม ซึ่งฟองส่วนที่ไม่ได้เกาะติดกับส่วนข้างของแก้วก็จะไหลขึ้นไปอยู่บนน้ำ เบียร์ที่ขอบแก้ว

(คลิกเข้าไปอ่าน...ทำอีกท่าไหนฟองเบียร์ถึงจมน้ำได้ !!)

การ พิสูจน์ว่าฟองเบียร์ดำจมน้ำได้ในครั้งนี้ แน่นอนว่าย่อมทำลายความรู้ที่มีกันต่อๆ มาว่าฟองอากาศในน้ำย่อมลอยขึ้นสู่ผิวน้ำ และไม่ใช่แค่เฉพาะเบียร์ดำเท่านั้น แต่ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นกับของเหลวที่ผสมคาร์บอเนตหรือโซดาหรือของเหลวที่ มีฟองซ่า

เพียงแต่ว่าที่ค้นพบในเบียร์ดำ เพราะเบียร์ดำมีฟองเบียร์สีขาวครีม สีที่ต่างอย่างเด่นชัดเช่นนี้จึงทำให้สังเกตเห็นได้ง่ายว่าที่แท้ฟองอากาศใน ของเหลวจมลงสู่ด้านล่าง แล้วค่อยลอยขึ้นบน

ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยเอดินเบิร์กได้ร่วมกันทำงานกับมหาวิทยาลัยแส ตนฟอร์ด แคลิฟอร์เนียเพื่อที่จะบันทึกภาพของการไหลเวียนของฟองเบียร์ลงสู่ก้นแก้ว ด้วยกล้องวีดิโอดิจิตอลความเร็วสูง เพื่อจะแสดงหลักฐานตอกย้ำความทรงจำที่ไม่น่าเชื่อของนักดื่มอีกหลายๆ คนที่เคยได้สังเกตเห็นว่า ฟองเบียร์มันจมลงสู่ก้นแก้ว !!
อย่างไรก็ตาม หลายๆ คนคงจะกังขากับประโยชน์ของข้อค้นพบนี้...ฟองมันจะจมหรือลอยนั้นสำคัญอย่างไร?

ไม่ใช่แค่ความสนุกสนานกับการทดลอง แต่นักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบ ได้แสดงถึงความสำคัญว่า หากเราสามารถรู้ว่าที่แท้ของเหลวสภาพมีการไหลเวียนอย่างไร ก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะการมีความรู้ต่อวงจรและระยะในการไหลของของเหลวที่นำไปไปประยุกต์ใช้ ซึ่งสามารถใช้ได้ตั้งแต่กระบวนการผลิตยาจนกระทั่งการศึกษาเกี่ยวกับท้องทะเล และแม้แต่ในอุสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ก็คงจะต้องพิจารณาถึงข้อค้นพบครั้งนี้ ซึ่งอาจจะนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองได้อีกด้วย

ขอบคุณแหล่งที่มา/http://www.manager.co.th


aquarius-monthly
weekly-for-gemini
where-can-i-read-my-daily
free-daily
monthly-for-gemini
horoscope-tattoos
free-couple-compatibility
daily-teenage
teenager
cancer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น