วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ทำอีกท่าไหนฟองเบียร์ถึงจมน้ำได้ !!

ไม่ ใช่เรื่องประหลาดและยากอะไรมากนัก หลักการเบื้องต้นก็แค่การไหลเวียนของของเหลวภายในแก้ว และไม่ใช่เฉพาะกับเบียร์ แต่เป็นกับของเหลวทุกชนิด เพียงแต่สังเกตในเบียร์ดำจะง่ายกว่า เพราะน้ำเบียร์สีดำ แต่ฟองสีขาวทำให้เห็นชัดเจน จะเห็นฟองขาวแทรกตัวในน้ำสีดำได้ง่ายกว่าน้ำประเภทอื่นๆ

...เตรียมพร้อม...เทเบียร์ลงแก้ว แล้วเพ่งกันเลย...

เริ่มจากจุดที่เราเทเบียร์ลงสู่แก้ว จน กระทั่งของเหลวในแก้วสงบนิ่ง ภายในแก้วบริเวณพื้นผิวของเบียร์ ฟองส่วนหนึ่งเกาะอยู่กับขอบด้านในของแก้วก็จะค่อยๆ เลื่อนตัวลงเหมือนกับที่เราเอานิ้วลากลงข้างตัวแก้วก็จะลื่นไถลลงมา ขณะ เดียวกันที่บริเวณส่วนกลางของแก้ว ฟองเบียร์ไม่ได้เกาะที่ด้านข้างของแก้ว ทำให้มีอิสระที่จะลอยตัวขึ้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่ฟองก๊าซในของเหลวต่างๆ ลอยขึ้นสู่พื้นผิวด้านบนตามที่เราเห็น

กุล่มฟองตรงกลางแก้วจะลอยขึ้นสู่บริเวณพื้นผิวของเหลวอย่างรวดเร็ว แต่จะอยู่ต่ำกว่าพรายฟองเบียร์ที่กองอยู่บนแก้วแล้ว การลอยขึ้นนี้ฟองอากาศจะดันและนำของเหลวหรือน้ำเบียร์บางส่วนขึ้นมาด้วย และเมื่อลอยขึ้นมาถึงบริเวณพื้นผิวแล้วของเหลวซึ่งถูกดึงและดันด้วยฟองอากาศ อย่างรวดเร็วนั้น จะขนกับของเหลวบริเวณปากแก้ว จนกระทั่งลอยออกไปบริเวณขอบแก้ว (ตามภาพ)

กระแสของเหลวเมื่อไปชนกับขอบแก้วแล้วก็จะไหลลงสู่ด้านล่างเหมือนคลื่น ซึ่งของเหลวส่วนที่กำลังไหลลงสู่ด้านล่างนี้ก็จะนำฟองส่วนหนึ่งที่อยู่บริเวณขอบแก้วด้านบนดึงดิ่งลงสู่ด้านล่างด้วยเช่นกัน การที่ของเหลวหรือน้ำเบียร์ดำไหลลงสู่ด้านล่างนั้นจะรวดเร็วมาก ซึ่งสามารถเห็นได้แค่กระแสน้ำสีดำเป็นทาง แต่จะไม่ทันสังเกตเห็นฟอง

มันก็จะวนเวียนไปมาอยู่เช่นนี้ เพราะเมื่อฟองถูกดึงลงมาข้างล่าง มันก็จะลอยขึ้นสู่ตรงกลางแล้ว และหลังจากนั้นก็จะเข้ากระบวนการแรกเริ่มอีกครั้ง วนเวียนไปเช่นนี้

พอมันเหนื่อยมันก็จะหยุดไป...อ่ะ ไม่ใช่ !!
เมื่อของเหลวหยุดการเคลื่อนไหว วงเวียนการจมน้ำของฟองก็จะจบลง เพราะไม่มีโมเมนตัมในการเคลื่อนที่อีกต่อไป โดยฟองส่วนใหญ่ของเบียร์ก็จะไปตกตะกอนลอยอยู่บริเวณพื้นผิวของน้ำเบีบร์ใน แก้ว

สรุปง่ายๆ คร่าวๆ ก็คือว่า...ฟองเบียร์ (หรือฟองอากาศ) ที่อยู่บริเวณกลางแก้วลอยขึ้นสู่ปากแก้ว และขณะลอยก็สร้างวงจรการไหลเวียนให้กับของเหลวภายในแก้ว และวงจรนี้ล่ะทำให้ของเหลวหมุนวนแล้ววนเล่า จากส่วนกลางของแก้วสู่ขอบแก้ว จากขอบสู่ก้น และจากก้นลอยกลับสู่ตรงกลาง เวียนไปเรื่อยๆ

และฟองอากาศ (หรือฟองเบียร์) ก็ถูกนำพาไปพร้อมกับการไหลเวียนดังกล่าว

จึงทำให้เห็นได้ว่า...ฟองเบียร์ก็จมน้ำได้เหมือนกัน !!


นักวิทยาศาสตร์พบ...มหัศจรรย์บังเกิด “ฟองเบียร์จมน้ำ” (ได้ด้วย !!)


horoscope-taurus
today-taurus-love
linda-goodman
horoscope-capricorn
horoscope-for-today-tomorrow
pisces
horoscope-love-sign-compatibility
free-love-compatibility-readings
online
horoscope-sign-explanations

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น